Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương không chỉ giúp tăng trưởng kinh tế trong khu vực, mà còn mang lại cho thị trường bất động sản Bảo Lộc cơ hội đầy triển vọng.

Với vai trò là tuyến đường trọng điểm, cao tốc Dầu Giây – Liên Khương sẽ thay thế quốc lộ 20 đã quá tải, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương. Điều này cũng tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho kinh tế và xã hội cũng như thị trường bất động sản.

Hai dự án thành phần cao tốc Dầu Giây – Liên Khương chuẩn bị khởi công

Tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có tổng chiều dài hơn 200km, đi qua hai địa bàn tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, được đầu tư theo hình thức BOT. Theo quy hoạch, dự án có vai trò quan trọng trong liên kết vùng, tăng cường kết nối và rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Cao tốc triển khai theo ba thành phần dự án, gồm Dầu Giây – Tân Phú (dài 60,1km) , Tân Phú – Bảo Lộc (dài 67 km) và Bảo Lộc – Liên Khương (dài 73,9 km) , được đầu tư thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) . Liên danh đầu tư gồm có Tập đoàn Đèo Cả, Hưng Thịnh, T&T và Phương Trang. Hiện hai dự án thành phần là Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương được tỉnh Lâm Đồng đã hoàn thành quy hoạch và sẵn sàng triển khai.

Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có chiều dài 67km, tổng vốn đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. Điểm đầu kết nối với dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, điểm cuối tại km216, giao với đường Nguyễn Văn Cừ (Bảo Lộc, Lâm Đồng). Tuyến Bảo Lộc – Liên Khương có chiều dài 73,9 km, vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng.

Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương tăng giá trị cho địa ốc Bảo Lộc-1

Cuối tháng 9, Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng đã có buổi làm việc với liên doanh chủ đầu tư dự án về việc rà soát, đề xuất, chuẩn bị phương án lập hồ sơ, cấp phép và khai thác các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ cho khởi công hai tuyến cao tốc thành phần đi qua địa bàn tỉnh.

Đối với tuyến Bảo Lộc – Liên Khương, UBND TP Bảo Lộc dự kiến giải phóng hơn 30 ha đất thuộc phường Lộc Phát và xã Lộc Thanh để phục vụ xây dựng. Ngày 6/10, UBND huyện Bảo Lâm cũng đã có kết quả kiểm tra, rà soát quỹ đất tái định canh, tái định cư để thực hiện tuyến cao tốc khi có một đoạn đi qua địa phận huyện. Theo đó, tổng diện tích đất ở dự kiến thu hồi khoảng 1,64 ha và dự kiến thu hồi 50 ha diện tích đất nông nghiệp.

Địa phương nỗ lực hoàn thành các thủ tục để kịp tiến độ thi công, dự kiến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương sẽ triển khai vào tháng 6/2023 và hoàn thành vào 2026.

Sức mạnh thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển

Đặc sản của vùng đất Bảo Lộc, Lâm Đồng là khí hậu ôn đới rất thích hợp cho nghỉ dưỡng. Với khoảng cách chỉ 2 tiếng di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh thì Bảo Lộc sẽ là thị trường bất động sản lý tưởng cho các doanh nghiệp lựa chọn bởi vị trí địa lý lưu thông hàng hóa dễ dàng kết nối toàn khu vực với vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Khi cao tốc được đưa vào hoạt động cũng đồng nghĩa là kinh tế của khu vực sẽ có một bước chuyển mình lớn nhất trong thời gian nhiều năm qua.

Các chuyên gia đánh giá cao tốc Dầu Giây – Liên Khương là tuyến đường có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ về mặt kết nối giao thông mà còn thúc đẩy nền kinh tế vùng phát triển. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc thu hút khách du lịch đặc biệt là khách quốc tế có thể dễ dàng di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh tới Bảo Lộc, Đà Lạt và ngược lại.

Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương tăng giá trị cho địa ốc Bảo Lộc-2

Hiện tại, để đến được vùng đất này thì chỉ có 2 tuyến giao thông chính là hàng không và Quốc lộ 20, nhưng cả 2 tuyến này đều mất rất nhiều thời gian cho việc di chuyển, chưa kể những lúc nguy hiểm khi thời tiết không thuận lợi.

Do đó, thông tin về tuyến cao tốc được đầu tư xây dựng là cơ hội vàng mà giới đầu tư nhắm đến để phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng ở thủ phủ của chè và tơ lụa khi quỹ đất đang dồi dào, giá còn “khá mềm”. Cùng khí hậu mát mẻ quanh năm thì nơi đây luôn có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, sản vật nông sản dồi dào, do đó cách mà người Pháp đã chọn là nơi nghỉ lý tưởng để phục hồi sức khỏe cách đây hàng trăm năm.

Nhiều doanh nghiệp đã đón đầu bằng dự án những dự án bất động sản xanh đang tạo nên sức hút mới cho giới đầu tư. Chính vì vậy, vùng đất Bảo Lộc trở thành địa bàn mà các ông lớn đầu tư bất động sản hướng tới nhằm đón đầu xu hướng dịch chuyển thị trường bất động sản ra vùng ven Thành phố Hồ Chí Minh.

Tiêu biểu, dự án La Mia, Lâm Đồng không phải là dự án duy nhất nhưng những gì cái tên này sở hữu lại hiếm dự án nào có được. Với khả năng cạnh tranh cực kỳ ấn tượng, La Mia Bảo Lộc nhanh chóng xuất hiện trong top “điểm sáng”, được lượng lớn khách hàng và nhà đầu tư săn đón.

Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương tăng giá trị cho địa ốc Bảo Lộc-3

Ngoài bất động sản truyền thống, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang trở thành xu hướng “hot” trong những năm gần đây. Lý do cho sự chú ý này là bởi nhu cầu sở hữu các khu nghỉ dưỡng nằm ven biển đang ngày càng tăng cao, trong khi đất thổ cư ở những vùng này đã khan hiếm. Vùng cao nguyên, đặc biệt là Bảo Lộc, đang được nhắm đến như một sự thay thế hấp dẫn.

Sự phát triển của tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương càng mở ra nhiều cơ hội cho ngành bất động sản khu vực này.